
Khi thế giới nỗ lực hoạch định lại nơi làm việc trong thời kỳ hậu đại dịch, các nhà lãnh đạo đang cân nhắc cách khuyến khích nhân viên hào hứng quay trở lại văn phòng.
Công cụ áp dụng công nghệ cộng tác ảo hiện cho phép nhân viên hoàn thành nhiệm vụ của họ tại nhà và được gọi là “vị trí thứ ba”. Nitin Nohria trên The Wall Street Journal gần đây đã gợi ý rằng “nếu mục đích chính của một văn phòng ngày nay không còn là để hoàn thành công việc, thì có lẽ tốt hơn nên hình thành… như một nơi để kết nối và kết nối – như một hội quán hơn là một nơi làm việc. ”
Trong bối cảnh công việc từ xa tràn ngập các trang tin, nghiên cứu mới từ Viện nghiên cứu Gensler phát hiện ra rằng người lao động lại đang bắt đầu dành thời gian ở văn phòng vì những lý do thuyết phục. Họ đang quay trở lại để sử dụng không gian, vật liệu hoặc tài nguyên cụ thể mà chỉ văn phòng mới có thể cung cấp. Họ sẽ trở lại để gặp gỡ khách hàng. Họ đang trở lại để tối đa hóa năng suất cá nhân. Và họ đang quay lại để xây dựng các mối quan hệ trong nghề nghiệp và kết bạn với đồng nghiệp.
Thực tế, còn có những động lực mạnh mẽ khác dựa trên mong muốn của mọi người về trải nghiệm thực chứ không phải là trao đổi ảo qua mạng thông tin. Vì vậy, thay vì thu hẹp mục đích của các văn phòng chỉ tập trung vào một loại trải nghiệm duy nhất, tôi tin rằng các văn phòng phải cung cấp gấp đôi trải nghiệm mà họ đã làm trước khi đại dịch bùng phát. Văn phòng mới phải là một cấp số nhân kinh nghiệm, một điểm đến chứ không phải là nghĩa vụ, làm cho nhân viên thích tham gia và tương tác.
Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra loại địa điểm đó? Dưới đây là sáu cách để biến điều đó thành hiện thực.
- Tạo khu dựa trên nhóm làm việc.
Nơi làm việc nên bỏ cách bố trí chỗ ngồi một module phù hợp với tất cả mọi người. Giờ đây, các nhóm có thể được bố trí thành “khu” có chứa các phương tiện làm việc. Một số không gian hỗ trợ sự tập trung và riêng tư của từng cá nhân, trong khi những không gian khác phù hợp hơn với sự cộng tác và động não trong nhóm.

- Tận dụng không gian giữa các không gian để tạo sự linh hoạt và xây dựng văn hóa công ty.
Trong các văn phòng đủ lớn để chứa một số “khu”, hãy chú ý đến các điểm chuyển tiếp giữa các vùng cạnh nhau. Đây là những nơi lý tưởng để đáp ứng một loạt các nhu cầu: lưu trữ, họp nhóm ngẫu hứng, phòng họp kín, bốt điện thoại và các tài nguyên khác của nhóm. Ngoài tầm quan trọng về mặt công năng, những không gian này có thể và nên phản ánh tính cách của các “khu” xung quanh, cho phép các nhóm tạo dấu ấn với bản sắc riêng của họ.

- Cung cấp giảm tải ảnh hưởng của màn hình máy tính.
Chúng ta đều biết rằng nhiều giờ trước màn hình máy tính có thể gây căng thẳng và mệt mỏi cho tâm trí và cơ thể của bạn. Nhìn chằm chằm vào màn hình sáng có thể gây mỏi mắt và nhức đầu. Để xử lý vấn đề này, chúng ta đang bắt đầu thấy sự ra đời của không gian không có công nghệ trong văn phòng, được thiết kế với ánh sáng và âm thanh xung quanh để hỗ trợ những hoạt động sáng tạo, yên bình hoặc tích cực để người lao động thiết lập lại trạng thái tinh thần của họ.

- Tạo các không gian ngoài trời.
Mọi người cảm thấy có giá trị khi ở trong môi trường làm việc thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của họ. Các nhà thiết kế chúng tôi nhận thấy sự gia tăng đáng kể những khách hàng muốn thêm không gian ngoài trời vào nơi làm việc của họ. Cả trong các tòa nhà mới và công trình cải tạo, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến các văn phòng có kết nối trực tiếp với ban công hoặc hiên bên ngoài được trang bị đồ đạc giống như phòng khách ngoài trời.

- Tăng cường trải nghiệm bằng các công nghệ mới.
Khi ngày càng có nhiều công ty thực hiện các chiến lược làm việc kết hợp của họ, thì nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ tiên tiến giúp kết nối các nhóm lại với nhau và san bằng sân chơi cho những người làm việc từ xa, những người có thể sợ bỏ lỡ. Điều này bao gồm các công cụ hội nghị truyền hình để thúc đẩy các tương tác kết hợp công bằng, các cảm biến để phát hiện và đáp ứng các sở thích cá nhân về nhiệt độ và ánh sáng, hệ thống giám sát sức khỏe và an toàn, v.v.
- Đừng quên để vui chơi.
Đối với những người lao động tri thức, giao tiếp xã hội là một phần quan trọng của công việc năng suất. Đây không chỉ là thời điểm để xây dựng mối quan hệ cá nhân giữa các đồng nghiệp mà còn là cơ hội tuyệt vời để hình thành ý tưởng. Cơ hội gặp gỡ rất quan trọng đối với sự đổi mới bởi vì đó là khi các ý tưởng va chạm nhau theo những cách không có kế hoạch. Các công ty quảng cáo đã đặt bàn bóng bàn trong văn phòng của họ trong nhiều thập kỷ. Trong giới chuyên về công nghệ, việc cài đặt một trình mô phỏng chơi golf là nơi các đội có thể tụ họp để giao lưu cạnh tranh thì sao?

Lời kết
Với tất cả các chiến lược này, chìa khóa là cung cấp cho người lao động sự lựa chọn. Nhằm mục đích tạo ra các loại không gian mới đáp ứng các thói quen mới của người lao động. Sau một thời gian dài bị cô lập với các đồng nghiệp khi làm việc tại nhà, chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng nơi làm việc cần cung cấp không chỉ không gian chức năng để hỗ trợ các hoạt động công việc mà còn cả các loại trải nghiệm xã hội mà mọi người khao khát. Nơi làm việc phải được hình dung lại như một tập hợp các không gian linh hoạt, có thể thích ứng, nơi mọi người được trao quyền lựa chọn không gian phù hợp nhất với công việc hiện tại và quy mô của nhóm họ.
Trong tương lai sau đại dịch, văn phòng phải là nơi thúc đẩy người lao động và hỗ trợ họ làm việc tốt nhất. Bằng cách thiết kế nơi làm việc để đóng vai trò là hệ số nhân trải nghiệm, các công ty có thể cung cấp nhiều thứ hơn là bối cảnh kinh doanh, biến văn phòng trở thành không gian nơi sự sáng tạo, cộng tác và đổi mới phát triển mạnh mẽ.
Theo Andy Cohen – D3A tổng hợp.
…………………………………………
Liên hệ chúng tôi để được tư vấn tổng quan miễn phí
Hotline: 0938 148 288
Email: d3a.hcm@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/d3a.hcm
website: https://d3a.vn